1

ผอ.สตรีวิทยา 2 แจงยิบ 'ดราม่าวงโยฯ' สั่งยุติแข่งประเทศอื่น



"ผอ.สตรีวิทยา 2" แถลงปม "วงโยธวาทิต" ยืนยันไม่รู้เรื่องยืมเงิน "ตัน" เตรียมหาตัวคนนำยืมเงิน แจงของส่งหนังสือของบฯ สพฐ.แล้ว 2 ครั้ง แต่ไม่มีงบประมาณให้ ขณะที่ไม่อนุญาตให้เด็กแข่งประเทศอื่นแล้ว หากไม่ได้รางวัล-ขาดงบเอกชนหนุน...

จากกรณีครูและนักเรียนโรงรียนสตรีวิทยา 2 กว่า 30 คน ในนามวง Max PercussionTheatre ที่เดินทางไปขอยืมเงินจาก นายตัน ภาสกรนที นักธุรกิจชื่อดัง จำนวน 3.1 ล้านบาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปแข่งขันวงโยธวาทิตที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ และทางโรงเรียนได้เลื่อนกำหนดการแถลง เนื่องจาก นายพชรพงศ์ ตรีเทพา ผู้อำนวยการโรงเรียนสตรีวิทยา 2 ต้องเข้าพบ นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการนั้น

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพชรพงศ์ไม่ได้เข้าพบนายจาตุรนต์แต่อย่างใด แต่เข้าพบ นายอภิชาติ จีระวุฒิ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เพื่อชี้แจงกรณีดังกล่าวแล้ว โดยยืนยันว่า โรงเรียนได้ยุติการเดินทางไปร่วมการแข่งขันของเด็กกลุ่มนี้ก่อนที่จะมีปัญหา เพราะไม่มีงบประมาณในการเดินทาง เนื่องจากการของบประมาณไม่เข้าหลักเกณฑ์การสนับสนุนของสำนักงานคณะกรรมการ การศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)

นายพชรพงศ์ กล่าวว่า ตนดำรงตำแหน่งเป็น ผอ.โรงเรียนสตรีวิทยา 2 ตั้งแต่เดือน ส.ค. 2556 ได้มีหนังสือเชิญขององค์กรดนตรีโลก (WTI) ถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และโรงเรียนสตรีวิทยา 2 ให้ร่วมแข่งขัน ซึ่งโรงเรียนสตรีวิทยา 2 เป็นโรงเรียนที่ชนะเลิศ ประเภทวงโยธวาทิต กรมพลศึกษา และชนะเลิศระดับโลก ซึ่งปีที่แล้วก็ไปแข่งขันรายการใหญ่ที่สหรัฐอเมริกา แต่ไม่ได้รับรางวัล ดังนั้น ในปีนี้จึงเชิญมาอีก เพราะยังอยู่ในลำดับต้นๆ และเป็นวงใหญ่วงเดียวในประเทศไทย ซึ่งตนก็ให้การสนับสนุน และอนุญาตให้รวมวงใหม่ เพื่อซ้อมแข่งขัน

ทั้งนี้ การแข่งขันเป็นประเภทโอเพ่น ไม่จำเป็นต้องมีเฉพาะศิษย์ปัจจุบันเท่านั้น จึงทำให้มีเด็กที่กำลังเรียนอยู่ 16 คน และศิษย์เก่าอีก 30 คน โดยต้องใช้เงินเป็นค่าใช้จ่ายในการดูแลและฝึกซ้อมวันละหมื่นกว่าบาท

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการขออนุมัติงบประมาณนั้น นายพชรพงศ์ กล่าวว่า ได้ทำหนังสือขอการสนับสนุนจาก สพฐ. เมื่อวันที่ 31 ต.ค. 56 แต่ สพฐ.ไม่ได้ตั้งงบฯ ไว้สำหรับวงโยธวาทิต จึงได้ทำหนังสือถึง สพฐ.เป็นครั้งที่ 2 ในวันที่ 4 มี.ค.57 เพื่อของบฯ กลาง แต่เมื่อไม่ได้ จึงทำหนังสือถึง สพฐ.อีกฉบับ เพื่อขออนุญาตเดินทาง โดยไม่ของบสนับสนุน แต่ได้ไปขอจากเพื่อนที่เรียนนักบริหารด้วยกัน แต่ต้องรอเพื่อนขออนุมัติจากบริษัท ซึ่งไม่ทันวันที่ 25 มี.ค. 57 จากนั้นจึงได้แจ้งให้กับนักเรียนได้ทราบ

"ผมแจ้งเด็กๆ หยุดซ้อมและเก็บของกลับบ้าน จนทราบข่าวว่า มีคนแนะนำให้ไปขอจาก คุณตัน หรือเบียร์สิงห์ ซึ่งคนนำทีมไม่ใช่เด็กสตรีวิทยา 2 แต่เป็นศิษย์เก่าที่ไปเรียนต่างประเทศ ปัจจุบันเป็นนักดนตรีระดับโลก ซึ่งเรื่องนี้ โรงเรียนไม่รู้เรื่องมาก่อน ขณะนี้กำลังหาหลักฐานคนยุยงเด็กให้ไปขอเงินสนับสนุนอยู่ เพื่อรายงานให้กระทรวงทราบ อย่างไรก็ตาม ตอนนี้คงยังตอบอะไรไม่ได้ ขอให้วงกลับมาก่อน ทั้งนี้ เรื่องที่เกิดขึ้น ถือเป็นข้อเตือนใจและบทเรียนสำหรับผู้บริหารโรงเรียนทั่วประเทศเป็นอย่างดี ว่าจะต้องเตรียมการอย่างไร เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาอีก" นายพชรพงศ์ กล่าว

นายพชรพงศ์ ยังกล่าวอีกว่า หลังจากที่เด็กกลับมา ไม่ว่าจะได้รางวัลหรือไม่ ก็จะไม่อนุญาตให้เดินทางไปแข่งอีก ทุกอย่างต้องยุติ ยกเว้นกรณีที่ได้รับรางวัลและมีงบประมาณสนับสนุนจากเอกชนเพียงพอ ก็จะต้องหารืออีกครั้ง

ทางด้าน ดร.สมเกียรติ บุญรอด ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า ขณะนี้ สพฐ.ยังไม่ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนนายพชรพงศ์ เพราะยังไม่ได้ทำผิดอะไร เพียงแต่ให้มาชี้แจงในเบื้องต้นก่อน จากนั้นให้ชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษรมา ขณะเดียวกัน จะเร่งจัดทำหลักเกณฑ์เพื่อแจ้งให้ทุกโรงเรียนทราบ.
Share this post :

Test Sidebar

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. เรื่องเด่น ประเด็นดัง สาระน่ารู้ - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger